Thứ Ba, 4 tháng 4, 2023

RIP anh Nguyễn lương Tuyền, YKSG 63-70

   Cám ơn bạn Đặng Phú Ân đã chuyển tiếp tin tức đau buồn này.

Rất xúc động báo tin buồn cùng quý bạn :
     Bạn NGUYỄN LƯƠNG TUYỀN vừa vĩnh viễn ra đi vào tối qua (2 tháng 4 năm 2023) tại Bệnh Viện Đại Học McGill .Montreal .
     Tôi chưa nhận được Cáo Phó chính thức của Gia Đình .
     Chúng ta thành kính phân ưu cùng Tang Quyến và thành tâm cầu nguyện cho người bạn thật quý của chúng ta được an bình Nơi Miền Vĩnh Phúc .
     Chúng tôi sẽ liên lạc vơi quý bạn khi có thêm tin tức 
Thành kính,
ĐPÂ (CVA 56-63 & YKSG 63-70)

 Dear YFs,

Không biết những ngành nghề khác có những gần gũi đặc biệt như trong đại gia đình Y Khoa Saigon của chúng ta hay không. Qua những năm học và thực tập tại các bệnh viện, riêng tôi nhận thấy tôi học hỏi được nhiều nhất từ các đàn anh, hai trong số người đó mà tôi có kính mến đặc biệt là anh Nguyễn lương Tuyền ( Montreal) khu giải phẫu tiểu nhi và anh Trần quang Mỹ ( Westminster ) nội khoa bv Chợ Rẩy và Trung tâm Y Tế Hàn Việt ( Chợ Quán cũ)
Mùa hè đỏ lửa năm đó tôi đang đi stage ở khu Giải phẫu tiểu nhi, gần đến ngày chuyển khoa thì được lịnh từ trường cho biết ai ở lại đó. Lúc đó tình hình chiến trường sôi động cho nên ngoài số trẻ em từ các tỉnh chuyển về để giải phẫu còn nhận thêm trẻ em bị thương nên phòng mổ gần như bận rộn ngày đêm. Hai người đàn anh đứng mủi chịu sào là anh Trần xuân Ninh và anh Nguyễn lương Tuyền, thầy Ninh đến hai ngày một tuần trong giờ làm việc. 
Lúc đó chỉ có một nội trú là chị Nhạn hiện sống bên Đức nên mặc dù đang ở cuối năm thứ Tư, tôi được anh Tuyền nhờ giúp anh để phụ mổ gần như ngày đêm. Các anh Ninh và Tuyền là những tấm gương cho tôi học hỏi ngoài nghề nghiệp mà còn thêm Y Đức. Lúc  đó lại có tin là sẽ mở lại kỳ thì nội trú, tôi thì không chuẩn bị soạn bài, được biết là muốn đậu nội trú nên soạn sẵn bài để học ôn, tôi thì ngày đêm bận rộn trong trại và phòng mổ nên không có thì giờ vào thư viện và đọc sách cho nên có ý đinh bỏ cuộc. Anh Tuyền là người khuyến khích tôi  nên thi, anh  nói “ toi đừng lo, moi  sẽ đọc cho toi nghe những bài moi soạn thi trước đây” vậy là sau đó sau khi từ phòng mổ về phòng nghỉ, nằm trên giường để nghe anh Tuyền đọc lại những bài anh soạn bằng tiếng Pháp. Tôi đã ngủ gục nhiều lần nhưng khi tỉnh vẫn còn nghe anh đang đọc đều đặng. Nhờ những bài soạn nghe tiếng được, tiếng mất của anh Tuyền, mặc dù không được chức thủ khoa như anh, nhưng tôi đã may mắn đậu được nội trú. Tôi đã trở về làm nội trú khu Giải phẫu Tiểu nhi nhưng sau 6 tháng tôi chuyển sang khu Nội khoa, anh Tuyền khá thất vọng khi biết tôi không tiếp tục. Sang khu nội khoa tôi lại may mắn gặp được một đàn anh khác mà đến giờ tôi vẫn còn liên lạc và mổi khi đến Westminster anh chị nhất định giữ tôi ở lại nhà anh chị. Anh Mỹ đã mang cách học hỏi không từ chương khi từ Mỹ về. Tôi đã theo anh Mỹ mượn chìa khoá  nhà xác để lén làm autopsy bệnh nhân mất mà chưa tìm ra nghuyên nhân. Tiếc là cơn đại hồng thủy năm 75 đã đưa những nhân tài của chúng ta ra biển, anh Tuyền trở thành giáo sư đại học ở Montreal, anh Mỹ và các anh Hồ đắc Đằng,Nông thế Anh, Bùi Ngọc Điệp vv đã không còn dịp để đào tạo các thế hệ đàn em thành những bác sĩ có tài nhất là có Y Đức cho đất nước.
Tôi gặp lại anh Tuyền năm 2017 khi dự reunion của lớp tại Montreal. Trước đó đã biết sức khỏe anh không tốt với những chứng bệnh kinh niên và mắt kém, nhưng không khỏi xúc động khi thấy những dấu hiệu của bệnh tật trên người anh, nhất là lúc anh cố gắng lái xe đưa đi thăm vài nơi ở Montreal. Hai anh em đã chia sẽ với nhau những tâm tình về đất nước và những bài anh viết bằng tiếng Anh cho các thế hệ trẻ Việt Nam. Đời người rồi cũng sẽ qua nhưng tình người vẫn luôn sống mãi với người ở lại. 
RIP anh Nguyễn lương Tuyền, anh đã về cõi bình an miên viễn và cầu nguyện hồn anh sẽ quyện vào hồn thiêng sông núi để hộ trì cho đất nước Việt Nam như lúc nào anh cũng canh cánh khi sinh thời.
Dương văn Thiệt
Ảnh chụp tại nhà anh Tuyền, Montreal, từ trái qua: một bác sĩ đàn anh , cựu phó giám đốc bv Hùng Vương, anh chị Tuyền,  thằng tôi.


FYI.
CL

Đa vinh vien ra đi sau gần 4 tháng Coma
Vì Diabe. & COVID 19 ở Montréal
Cầu nguyện 🧎‍♂️ Anh sớm An Bình nói
Cởi Vinh Hằng
Ng Như Thành

Rất tiếc và buồn khi nghe tin này. Canada cũng là 1 xứ khá tân tiến về Y Khoa. BS NLT chắc cũng chích ngừa 4 hay 5 mũi rồi. 
HT 

R.I.P Bs Nguyễn Lương Tuyền
Anh là Bs mà tôi rất kính phục  trong thời gian tôi là SV nội trú ủy nhiệm  tại Bv Nhi Đồng
Thành kính phân ưu
Trí dù  

 Sanh ký, tử quy Anh BS Nguyễn Lương Tuyền
“Cuộc đời sắc sắc , không không,
   trăm năm còn lại Tấm Gương Trong Sáng”
“Hồn Trời Hoá Trở Về Thiên Cảnh,
   xác đất sinh đến lệnh phục hồi”
“Tuy xa biền biệt nhưng gần,
    xa là thể xác, Tinh Thần chẳng xa”
Một Người Con Tốt đã Hoàn Thành Tốt Đẹp  Sứ Mạng nơi trần thế,thân xác trở về với Mẹ Đất, Hương Linh  Trở Về  với Đấng Cha Lành nơi Cõi Vĩnh Hằng.
Xin Thành Kính Phân Ưu cùng Tang Quyến , và cầu chúc Đại Gia Đình được nhiều Sức Khoẻ, nhiều Nghị Lực để vượt qua cuộc tạm chia ly, giữ vững Tâm An Bình trợ  Niệm cho Hương Linh được An Bình nơi Cõi Vĩnh Hằng.
Xin Thành Tâm Cầu Nguyện cho Hương Linh Anh GS BS Nguyễn Lương Tuyền hưởng nhiều Ân  Phước nơi Cõi Vĩnh Hằng.
   Kính Bái,
   Lê thị Ngọc - Tuyết

Cầu mong cho linh hồn Anh an nghỉ cõi vĩnh hằng!
Dinh Van Khai


An Than 

Cám ơn Bs Chí
anh Tuyền mất là đúng, 
nhưng 4 tháng hôn mê thì không đúng vì chẳng khi nào bị coma cả, 
moa có nói đt với anh Tuyền, Và một người bạn còn nói điện thoại với ảnh hồi chiều ngày anh ra đi lúc khuya.

dyf & BS Thiet,
Dong y voi Anh Thiet, cac  bac sy/ noi tru ky cuu nhu Anh Nguyen Luong Tuyen (@ bs TXNinh) & Tran Quang My (@ Bs Nguyen The  Minh) lam viec, coi soc benh nhan rat tan tuy dac luc... giup cac Thay/Giao su truong khoa luc bay gio...That dang nguong mo va.... cung that ngam ngui, khi van nan cua dat nuoc da gay nen nhieu mat mat tiec nuoi, khien THAY TRO truong Y Khoa chung ta.. phai tan man luu lac tu phuong, voi noi long HOAI HUONG day dut, vi LY TUONG GIAC MO
theo duoi khong thanh!? VI AI NEN NOI?
Tran thi Thu Dam