Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2012

G.S Phạm Biểu Tâm

Phạm Biểu Tâm

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bước tới: menu, tìm kiếm
Giáo sư Phạm Biểu Tâm (1913-1999) là một bác sĩ y khoa, được xem chuyên gia về phẫu thuật nổi tiếng tại Việt Nam. Ông cũng là một trong những tráng sinh đầu tiên của Hướng đạo Việt Nam trong đoàn Lam Sơn được thành lập vào những năm 1930.

Mục lục

Thân thế

Giáo sư Phạm Biểu Tâm sinh ngày 1 tháng 12 năm 1913 tại Thừa Thiên-Huế. Ông là cháu nội của Tổng binh Phạm Tấn, người Gia Định, được triệu về kinh đô Huế vào năm 1864. Thân phụ của ông là Phạm Hữu Văn, đậu tiến sĩ năm 1913, một trong những kỳ thi cuối cùng của Hán học tại Việt Nam. Tên cụ Phạm Hữu Văn có được khắc vào bia đá tại Văn Miếu Hà NộiVăn Thánh Huế. Cụ làm quan tới chức Bố chánh tỉnh Thanh Hóa, và khi về hưu cụ được thăng hàm Thượng thư.

Thiếu thời

Giáo sư Phạm Biểu Tâm học tiểu học tại Huế, và sau đó học trung học phổ thông tại Vinh. Đến khi học trung học chuyên khoa (Tú tài), ông theo học tại Trường Quốc học HuếTrường Bưởi (Hà Nội).
Năm 1932 ông bắt đầu theo học Trường thuốc tại Hà Nội. Khi đã tốt nghiệp ông tiếp tục làm nội trú bệnh viện trong nhiều năm để học hỏi thêm kinh nghiệm. Năm 1947 ông đệ trình luận án tiến sĩ y khoa với đề tài là "Introduction de la Médecine occidentale en Extrême-Orient" (Sự du nhập của y khoa Tây phương vào các nước miền Viễn đông).
Năm 1948 ông trúng tuyển kỳ thi thạc sĩ y khoa tại Paris, đồng thời với Trần Quang Đệ, một nhà phẫu thuật lừng danh khác của Việt Nam.

Sự nghiệp

Ông trở về nước làm giáo sư giảng dậy tại Trường Đại học Y khoa Hà Nội suốt trong khoảng thời gian từ 1949 đến 1954. Ông cũng kiêm nhiệm chức Giám đốc Bệnh viện Yersin tại Hà Nội. Cũng trong những ngày ấy Quân đội Quốc gia Việt Nam được thành lập, ngành quân y Việt Nam cũng khởi đầu và ông đảm trách chức vụ Phó giám đốc Trường Quân y.
Năm 1954, ông cùng gia đình vào nam và làm Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, mới được xây cất xong tại đường Phan Thanh Giản, Sài Gòn. Ông cũng là Trưởng khoa Ngoại tại Bệnh viện Bình Dân.
Ngày 11 tháng 5 năm 1955 Đại học Hỗn hợp Pháp Việt được người Pháp trao trả lại cho Việt Nam. Ông được cử làm khoa trưởng người Việt đầu tiên của Trường Đại học Y Dược (Faculté Mixte de Médecine at Pharmacie).
Năm 1963 ông đã được mời làm Viện trưởng Viện Đại học Sài Gòn nhưng ông đã từ chối, và nhất quyết ở lại với Trường Y khoa để tiếp tục chương trình đã theo đuổi từ nhiều năm. Nhưng đến ngày 31 tháng 1 năm 1967 vì nhiều lý do, ông đã từ nhiệm chức vụ khoa trưởng, và chấm dứt một trọng trách đã đảm nhiệm 12 năm.
Sau năm 1975, ông vẫn ở lại cộng tác với chính quyền mới, tiếp tục giảng dạy trong những điều kiện khó khăn hơn do hoàn cảnh đất nước bị cô lập.

Tuổi già

Năm 1984 ông hồi hưu lúc đó đã hơn 70 tuổi. Năm 1989 ông tới định cư tại Hoa Kỳ. Mặc dầu sức khỏe đã kém đi nhiều, ông vẫn cố gắng tham dự Đại hội San Jose năm 1995 của Hội Quốc tế Y Nha Dược sĩ Việt Nam Tự do. Ông mất ngày 11 tháng 12 năm 1999 tại Hoa Kỳ, hưởng thọ 86 tuổi.

Gia đình và cá tính

Ông kết hôn với bà Công Tằng Tôn Nữ Tuyết Lê vào năm 1944. Hai ông bà có năm người con là Phạm Biểu Chí, Phạm Thị Kim Hoàn, Phạm Biểu Trung, Phạm Thị Kim Liên và Phạm Biểu Tình. Hai ông bà cũng có một dưỡng nữ là Trần Thị Hồng. Toàn thể gia đình hiện nay cư ngụ tại Hoa Kỳ.
Ông sống đời giản dị và thanh bạch, rất hâm mộ môn bóng đá.

Tham khảo